หนังสือเด็กชวนสร้าง "พลเมืองเด็ก"



หนังสือเด็ก ว่ากันว่า การอ่านสำคัญมากสำหรับเด็กโต, แต่ก้บเด็กเล็กกลับสำคัญยิ่งกว่า เมื่อความรู้ที่ก้าว หน้าเกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์ได้เปิดเผยให้เรารู้ข้อเท็จจริงที่สวนทางกับการรับรู้ในปัจจุบัน การ ศึกษาใหม่เรื่องพัฒนาการทางสมองทำให้ได้รู้ว่าทารกเกิดมาพร้อมกับเซลล์สมองมากมายนับแสนล้านเซลล์ และ สมองของเด็กเมื่ออายุเพียง ๒ ปีจะมีน้ำหนักเท่ากับ ๘๐ % ของสมองผู้ใหญ่

การที่สมองเติบโตรวดเร็ว เช่นนี้ เนื่องจากสมองต้องพัฒนาเพื่อความอยู่รอดมากกว่าช่วงใดๆ ของชีวิตทั้งหมด เรื่องที่สมองต้องพัฒนามีสองเรื่องหลักๆ ได้แก่ พัฒนาการทางการเคลื่อนไหวร่างกาย ตั้งแต่ คว่ำ นั่ง คลาน ยืน เดิน จนถึงวิ่ง และพัฒนาการทางภาษาเพื่อสื่อสารสิ่งที่ตัวเองต้องการให้ผู้ใหญ่รับรู้ แน่นอนว่าหาก สมองทารกไม่พัฒนาสองเรื่องนี้ นั่นหมายถึง ทารกนั้นอาจพิการหรือถึงขั้นเสี่ยงชีวิตได้ ในเรื่องของพัฒนาการทางภาษา เด็กวัย ๘ เดือน ถึง ๒ ปี ค่อยๆ มีความคิดซับซ้อนมากขึ้น และเริ่มสื่อ สารความออกมาเป็นภาษาพูด โครงสร้างของสมองช่่วงนี้มีขีดความสามารถที่จะรองรับการเรียนรู้ภาษาต่างๆ ทั่วโลกก็ยังได้

ดังนั้น การอ่าน หนังสือเด็ก ที่เหมาะสมให้เด็กฟังในช่วงนี้จึงเป็นทางตรงในการกระตุ้นการเติบโต ของสมองในเรื่องของภาษาที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เด็กทารกเริ่มมีความทรงจำที่รู้สำนึกตั้งแต่อายุ ๗ เดือนแล้ว ความทรงจำนี้ได้จากการสะสม ข้อมูลต่างๆ วันแล้ววันเล่า และมีส่วนสำคัญในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ทั้งในระยะนี้และในวัยถัดๆ ไป ทั้งนี้สมองของเด็กวัยนนี้เปรียบเสมือนเครื่องบันทึกที่ทรงประสิทธิภาพที่่จะบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้า มาในชีวิตอย่างฝังแน่น การอ่านจึงเป็นขั้นตอนการป้อนข้อมูลให้สมองบันทึกไว้ เป็นความทรงจำที่รอการ พัฒนาต่อไป โดยนัยนี้ "เรื่อง" ที่เราเลือกให้เด็กอ่านน่าจะส่งผลต่อการพัฒนาทางด้านบุคลิกภาพของเด็ก ในอนาคต สามารถเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ซึ่งควรได้รับการปลูกฝังตั้งแต่แต่เยาว์... (ที่มา : สร้างพลเมืองเด็กด้วยหนังสือ-หน้า ๕)